Syscata : Blog บอกเล่าเล่นหุ้น

เล่นหุ้นผ่านเน็ต เล่นหุ้นออนไลน์ เล่าเรื่องเรื่อยเปื่อย Online

รูปแบบกราฟกับแนวรับแนวต้านของ Ichimoku Kinko Hyo และรายงานผลการลงทุนนิดหน่อย

จากการสังเกตของผม หลายครั้งที่ว่า เมื่อราคาชนแนวรับหรือแนวต้านที่ตัวมันสร้างขึ้น และ Ichimoku Kinko Hyo นำมาแสดงให้เห็นในส่วนของเส้น Kijun-sen(สีน้ำเงิน) กับเส้น Senkou Span B(รอยประสีแดง) ที่เป็นแนวราบหรือความชันเท่ากับศูนย์

จะพบว่าราคาจะเด้งย้อนกลับไปทิศทางเดิม แต่บางครั้งก็ทะลุไปเลย เพราะอะไร?… ผมไม่ทราบแน่ชัด ด้วยความรู้อันน้อยนิดของผมที่มาเล่น Forex โดยใช้ความเข้าใจในการใช้อินดิเคเตอร์เท่านั้น คงไม่สามารถตอบได้ว่าเพราะอะไร? ทำไม? กราฟถึงเป็นแบบนี้ แต่ถ้าผมจะตอบก็คงจะตอบว่า “เพราะอินดิเคเตอร์มันบอกครับ”

เอาล่ะเรามาดูว่า Ichimoku Kinko Hyo บอกอะไรเราได้บ้าง (ตามที่ผมสังเกตและเข้าใจ)

Ichimoku Re&Sp Form

ภาพที่ 1

-สภาวะตลาดหมี

แน่นอนเรามองหาจุดเข้า แต่จุดไหนล่ะ.. ในเมื่อเราไม่แน่ใจว่ามันจะกลับตัวหรือไม่ หรือจะลงต่อหรือเปล่า Ichimoku Kinko Hyo ช่วยคุณได้ จากภาพที่หนึ่งโซนหนึ่งด้านซ้ายมือ จากลูกศรสีแดงอันที่สอง หลังจากที่ราคาทะลุโลลงไปคุณก็ไม่มีอะไรให้ยึดอีก ไม่มีใครรู้ว่ามันจะลงไปถึงไหน ไม่มีใครรู้ว่ามันจะหยุดเมื่อไหร่ ถ้าคุณไม่ได้เข้า Short หลังจากแท่งที่มีลูกศรขึ้นหนึ่งแท่งแล้วล่ะก็ ผมแนะนำให้รอไปก่อน จนกว่าจะมีแนวต้านให้เห็น แล้วคุณก็ดัก Short ตรงแนวต้านนั้น ซัก 10 จุดพอสำหรับ กราฟ 5 นาที จากภาพที่หนึ่งโซนหนึ่ง ผมดัก Short ที่ 1.4312 ตรงเส้นแนวนอนสีแดง ลงมาที่ 1.4302 จากตรงนี้ ผมได้มา 10 จุด ต่อจากนั้นก็รอจังหวะ ดูว่าราคาจะทะลุแนวต้านขึ้นไป หรือตัดทะลุแนวรับที่สร้างขึ้น จากเส้น Kijun-sen(สีน้ำเงิน) เมื่อทะลุแนวต้าน มีลูกศรสีเขียวขึ้นที่โซนสอง จากจุดนี้สภาวะตลาดหมีกลายเป็นสภาวะตลาดกระทิง เราจะเขา Long ตั้ง TP ไว้ที่แนวต้านต่อไป คือ 1.4335 จะเห็นได้จากเส้น Kijun-sen(สีน้ำเงิน) ในโซนที่หนึ่ง และจากนั้นก็รอดูเหมือนเดิมว่าจะทะลุแนวต้านหรือไม่ ถึงตรงนี้ผมจะดัก Long ที่ 1.4325  10 จุดเช่นเคยครับ

Ichimoku Re&Sp Form

ภาพที่ 2

-สภาวะตลาดกระทิง

มาดูสภาวะตลาดกระทิงกันบ้าง เช่นเคยถ้าคุณไมได้เข้า Long ไว้ตั้งแต่ที่ลูกศรสีเขียวอันที่สองในโซนที่หนึ่งขึ้นมาแล้วล่ะก็ จงรอถ้าอยากปลอดภัย เหมือนเดิมแนวรับโผล่มาแล้ว ผมดัก Long ที่ 1.4370 ถึง 1.4380 10 จุดเหมือนเดิม สำหรับกราฟ 5 นาที แต่ต่างกันตรงที่คราวนี้ ราคาเด้งทะลุแนวต้านจนลูกศรสีเขียวขึ้นมา แสดงว่าเรา Long ได้ต่อ แต่ถึงไหนให้ดู เส้น Tenkan-sen(เส้นสีแดง) ที่เป็นแนวราบ ซึ่งสามารถมองเป็นแนวรับแนวต้านได้เช่นกัน ดังนั้น TP ออร์เดอร์ใหม่ของเราอยู่ที่ 1.4395 และก็ปิดได้อย่างสวยงาม จากนั้นเราจะเห็นตรงเส้นแบ่งโซนว่า ราคากลับไม่เด้งแนวต้านแรกที่เจอคือเส้น Kijun-sen(สีน้ำเงิน) นั่นเพราะแรงซื้อไม่ค่อยแน่ใจว่าราคาจะขึ้นต่อไป เพราะว่าจากการเด้งครั้งแรก ราคาไม่สามารถทะลุไฮเดิมหรือเท่ากับไฮเดิมได้ แนวรับที่ถูกสร้างขึ้นใหม่จึงไม่แข็งแรง จากจุดนี้เราสามารถ Short ได้ที่ แนวรับที่กลายเป็นแนวต้านในเวลาต่อมา ตั้ง TP ไว้ที่แนวรับแรก ที่ 1.4370 นั่นเอง ถ้าทะลุแนวรับได้ Short ต่อ และตั้ง TP ที่แนวรับต่อไป

เป็นอย่างไรกันบ้าง พอจะเข้าใจรูปแบบของกราฟกันมากขึ้นหรือเปล่าครับ สำคัญที่สุดคือเราต้องเปิดออร์เดอร์ตามสภาวะตลาด หลายคนอาจบอกว่าที่ผมบอกนี้มันเป็นการสวนไม่ใช่หรือ เพราะจากภาพที่สองโซนหนึ่งก็เห็นอยู่ว่าราคาปรับตัวลงมาแต่ผมดันสวน Long แต่ผมจะบอกว่าราคามันขึ้นมามากกว่าที่มันกำลังลงไม่ใช่หรือ ดังนั้นสภาวะตลาดก็ยังควรเป็นสภาวะเดิมอยู่ ผมจึงไม่ได้สวนเทรนครับ

และถ้าผมรู้จุดที่จะเข้า Long จากรูปที่สองโซนหนึ่ง ทำไมผมถึงไม่ชิงเข้า Short ไปยังจุดเข้า Long ล่ะ ผมจะบอกว่ามันไม่แน่นอน เพราะราคาอาจจะมาไม่ถึงจุดที่เราจะเข้า Long ไว้ก็ได้ ซึ่งมันก็มีให้เห็นบ่อยครั้ง อย่างที่บอกไว้ว่าเราต้องเปิดออร์เดอร์ตามสภาวะตลาด ถ้าทำได้ตามนี้ ความสำเร็จก็อยู่แค่เอื้อมแล้วครับ

ต่อไปเป็นรายงานผลพิเศษ ว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมาผมลงทุนได้ผลเป็นอย่างไรแล้วบ้าง เชิญชมครับ

Marketiva Performance Report

แสดงผลประกอบการการลงทุนหุ้น สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 3 ประจำเดือนธันวาคม 2009

สำหรับวันนี้ผมต้องขอลาไปอ่านหนังสือก่อนล่ะ จะสอบแล้ว สวัสดีครับ

Filed under: เล่าเรื่อง, forex, Review, , , ,

4 Responses

  1. bassieme พูดว่า:

    อยากจะสอบถามเรื่องจุดเข้าหลังจากลูกศรโชว์นิดนึงคับ
    ผมยังงงๆอยู่เลยครับ ว่าจะเข้ายังงัยให้ได้สิบจุด
    แล้วควรจะตั้ง pending order มั๊ยคับ
    ขอบคุณล่วงหน้าคับ

    • syscata พูดว่า:

      เราจะตั้ง pending order ครับ สมมุติว่ากราฟปิดเหนือเส้นสีน้ำเงิน Kijun-sen แล้วจากนั้นเราต้องการบาย ก็ให้ตั้งราคาบายที่ ราคาปิดของกราฟแท่งที่ปิดเหนือเส้น Kijun-sen ครับ หรือจะตั้งที่เส้น Kijun-sen ก็ได้ครับ เพราะส่วนใหญ่(ส่วนใหญ่ไม่ใช่ 100%) ราคาจะกลับมาเด้งที่เส้น Kijun-sen อีกทีหนึ่งครับ

  2. wihansa พูดว่า:

    ขอบคุณมากนะคะ ที่เอาบทความเรื่องของ ichimuko ไปโพสต์ไว้ที่บอร์ดของ forexexchagnestore อ่ะคะ ตอนนี้กำัลังเอา indicator ของทีุ่คุณบอกไปใช้อยู่อ่ะคะ แต่กำลังดูว่ามันจะแม่นหรือเปล่าอ่ะคะ

ใส่ความเห็น

Credit : Syscata

บทความที่ผมเขียนขึ้น ผมใช้ความคิดของผม ผมไม่ได้ไป Copy ใครมา ถ้าคุณจะเอาไปเผยแพร่ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ไม่ต้องให้เครดิตก็ได้ แค่บทความของผมเป็นประโยชน์กับคนอื่น ผมก็ดีใจแล้ว

แต่! ได้โปรด จะไม่ให้เครดิตก็ไม่ต้องให้สิ แต่อย่าเอาบทความผมไป แล้วไปใส่เครดิตคนอื่น เฮิ๊ทว่ะ เวรี่ เวรี่ อ่ะ

Add to Technorati Favorites
Page Rank

เปิดอ่านกันแล้ว

  • 526,931 ครั้ง จำไว้พรุ่งนี้มาดูใหม่

Make Money : สร้างรายได้ กู้ชาติ

ใส่ Email ของคุณ เพื่อรับอัพเดทบทความจาก Syscata : Blog ผ่าน Email

Join 63 other followers

Free Hosting Free Domain

CO.CC:Free Domain
