Syscata : Blog บอกเล่าเล่นหุ้น

เล่นหุ้นผ่านเน็ต เล่นหุ้นออนไลน์ เล่าเรื่องเรื่อยเปื่อย Online

ฤ ค่าของคนจะอยู่ที่ผลของเกรด..

วันนี้ไปฟังพี่ๆที่เค้าฝึกงานมาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง
ทำให้รู้ว่า ค่านิยมของคนไทย ยังติดอยู่ที่ “เกรด”

ไม่ว่าการเรียนรู้ระดับไหน หรือทำอะไรก็แล้วแต่ “เกรด” จะเป็นตัววัดค่าได้ดีตัวหนึ่ง (จริงเหรอ?) ที่ในสังคมใช้กัน

แต่…จะมีใครซักคนมั้ย ที่ไม่วัดค่าของคนที่ผลของเกรด

หลายๆ ครั้ง ที่นักศึกษาหรือนักเรียน ที่มีเกรดสูง จะมีปัญหา ไม่ใช่ปัญหาในการเรียนนะคะ แต่เป็นปัญหาในการใช้ชีวิต
เนื่องจากเขาหรือเธอนั้น ไม่เคยคิดที่จะสัมผัสโลกจริงๆ เลย
ไม่เคยคิดที่จะเข้าร่วม แม้กระทั่งกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยกำหนด

จริงมั้ย…หลายๆ คน จึงคิดเปรียบเทียบว่า บางคน เรียนเก่งซะเปล่า แต่ไม่ได้ทำอะไรให้มหาวิทยาลัยเลย
อย่างนั้นหรือที่มหาวิทยาลัยต้องการจริงๆ

กว่าจะได้มาซึ่งเกรดตัวนึงเนี่ย เลือดตาแทบกระเด็น ต้องผ่าน mean ของแต่ละวิชาให้ได้ แข่งขันกันแทบตาย
จนลืมไปว่า สิ่งที่ให้ค้นหาในมหาวิทยาลัย มีมากกว่า “การศึกษา”

ฝึกงาน…คุณจะได้บริษัทดีมั้ย – – ขึ้นกับเกรด

ทำงาน…คุณจะได้เงินเดือนดีมั้ย – – ขึ้นกับเกรด

แล้วค่าของชีวิตล่ะคะ…ขึ้นกับเกรดด้วยรึป่าว

ไม่ต่างกันกับสภาพสังคมไทย ที่ยังใช้ค่าของเงิน วัดความเป็นคน
คนรวย..ก็รวยต่อไป มองเห็นแต่หัวของเผ่าพันธุ์ตัวเอง เลือกแต่คนของตัวเอง มองอะไรเป็นตัวเองไปเสียหมด
คนจน..ก็ใช้ชีวิตอีกระดับไปเถอะ ลืมตาอ้าปากยากกว่าการเป็นคนดีเสียอีก
จริงหรือไม่จริงก็ลองมองดูแถวๆ รัฐสภาสิคะ

เพราะอย่างนี้…คนดีเลยท้อ ~!!!

เลยนึกถึงสิ่งที่คุณวิทยากร เชียงกูลเคยเขียนไว้ เค้าว่ากันว่าเป็นเพลงเถื่อนแห่งสถาบัน
หารู้ไม่ว่า สิ่งที่เค้าเขียนนั้นคือความจริง

ดังนั้น วันนี้ จึงขออนุญาตนำมาลงให้ผู้ที่ผ่านมาผ่านไป เผื่อใครไม่เคยได้อ่าน ก็ลองอ่านดูแล้วกันนะคะ
แล้วลองตอบตัวเองดูซิว่า มหาวิทยาลัย ให้อะไรคุณบ้าง ??

ดอกหาง นกยูง สีแดงฉาน
บานอยู่เต็มฟากสวรรค์
คนเดินผ่าน ไปมากัน
เขาด้นดั้น หาสิ่งใด

ปัญญา มีขาย ที่นี่หรือ
จะแย่งซื้อ ได้ที่ไหน
อย่างที่โก้ หรูหรา ราคาเท่าใด
จะให้พ่อ ขายนา มาแลกเอา

ฉันมา ฉันเห็น ฉันแพ้
ยินแต่ เสียงด่า ว่าโง่เง่า
เพลงที่นี่ ไม่หวาน เหมือนบ้านเรา
ใครไม่เข้า ถึงพอ เขาเยาะเย้ย

นี่จะให้ อะไร กันบ้างไหม
มหาวิทยาลัย ใหญ่โตเหวย
แม้นท่าน มิอาจให้ อะไรเลย
วานนิ่งเฉย อย่าบ่น อย่าโวยวาย

ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง
ฉันจึง มาหา ความหมาย
ฉันหวัง เก็บอะไร ไปมากมาย
สุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว

มืดจริงหนอ สถาบัน อันกว้างขวาง
ปล่อยฉัน อ้างว้าง ขับเคี่ยว
เดินหา ซื้อปัญญา จนหน้าเซียว
เทียวมา เทียวไป ไม่รู้วัน

ดอกหาง นกยูง สีแดงฉาน
บานอยู่เต็ม ฟากสวรรค์
เกินพอ ให้เจ้า แบ่งปัน
จงเก็บกัน อย่าเดิน ผ่านเลยไป…

Filed under: จับข่าวคุย, เล่าเรื่อง, , ,

4 Responses

  1. […] “ฤ ค่าของคนจะอยู่ที่ผลของเกรด..” ก็พอจะทราบได้ว่า […]

  2. Syscata : Blog พูดว่า:

    แค่เกรด… ไม่ยอมถูกอึ๊บนะเฟร้ย…

    เช้าเมื่อวาน วันที่ 30 มิ.ย. แม่เพื่อนโทรมาเล่าให้เพื่อนฟังว่า อาจารย์ ม. เธอน่ะ เป็นข่าวหน้…..

  3. Syscata : Blog พูดว่า:

    แค่เกรด… ไม่ยอมถูกอึ๊บนะเฟร้ย…

    เช้าเมื่อวาน วันที่ 30 มิ.ย. แม่เพื่อนโทรมาเล่าให้เพื่อนฟังว่า อาจารย์ ม. เธอน่ะ เป็นข่าวหน้าหนึ่งเลยนะ “บ๊ะ! ข่าวอะไรวะชักอยากรู้” คิดในใจ เลยเข้าไปดูที่เว็บไทยรัฐ โอ้โห! พาดหัวซะ “ซ้อนแผนแอบถ่าย ผศ.ฉาว ขออึ๊บนศ.แลกเกรด” เนื่อข…

  4. อย่าให้เกรดมาเป็นตัวกำหนดชีวิตเรา ย๊าก รับไม่ได้ การที่เราได้เกรดน้อย ไม่ได้หมายความว่าเราโง่ซะหน่อย แค่ตอนที่ครูสอนเราไม่ได้ฟัง และตอนที่สอบเราก็ไม่ได้อ่านหนังสือ เราก็เลยไม่ได้เขียนอะไรลงไปในข้อสอบ ชิชะ แค่เรื่องเกรด เรียนอีกรอบ แล้วตั้งใจให้มาก ๆ แค่นี้ก็ได้แล้ว ไม่เห็นต้องยอมให้ใครมา…เลย

ใส่ความเห็น

Credit : Syscata

บทความที่ผมเขียนขึ้น ผมใช้ความคิดของผม ผมไม่ได้ไป Copy ใครมา ถ้าคุณจะเอาไปเผยแพร่ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ไม่ต้องให้เครดิตก็ได้ แค่บทความของผมเป็นประโยชน์กับคนอื่น ผมก็ดีใจแล้ว

แต่! ได้โปรด จะไม่ให้เครดิตก็ไม่ต้องให้สิ แต่อย่าเอาบทความผมไป แล้วไปใส่เครดิตคนอื่น เฮิ๊ทว่ะ เวรี่ เวรี่ อ่ะ

Add to Technorati Favorites
Page Rank

เปิดอ่านกันแล้ว

  • 526,931 ครั้ง จำไว้พรุ่งนี้มาดูใหม่

Make Money : สร้างรายได้ กู้ชาติ

ใส่ Email ของคุณ เพื่อรับอัพเดทบทความจาก Syscata : Blog ผ่าน Email

Join 63 other followers

Free Hosting Free Domain

CO.CC:Free Domain
